Vận tải liên vận (cross border): khái niệm và vai trò

Trong một vài gần năm gần đây, thế giới chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này có thể được thấy rõ ở khối các nước châu Á, đặc biệt là Đông Á và Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam tuy vẫn đóng một vai trò quan trọng trong mô hình thương mại Trung Quốc +1 (China plus 1), nhưng xu hướng đang dần được dịch chuyển sang các nước Campuchia, Lào và cả Thái Lan. Đứng trước thực tế này, vận tải liên vận (hay cross border) đang nổi lên là giải pháp vận chuyển tối ưu nhất, cả về thời gian cũng như chi phí. Vậy vận tải liên vận là gì? Xu hướng cũng như vai trò của hoạt động này như nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Fastrans.

Vận tải liên vận là thế mạnh của Fastrans
Vận tải liên vận là thế mạnh của Fastrans

Khái niệm và vai trò vận chuyển liên vận (cross border)

1. Khái niệm vận tải liên vận (cross border) là gì?

Khái niệm về vận tải liên vận còn khá mới mẻ, ngay cả với những người làm trong lĩnh vực giao nhận, logistics. Vận tải liên vận (cross border) được hiểu là hoạt động vận chuyển hàng hóa xuyên biên giới, không có giới hạn trong phạm vi một nước. Tuy vậy, vận tải liên vận thường được hiểu là với vận chuyển đường bộ giữa các nước cạnh nhau. Ví dụ như vận tải hàng hóa giữa Việt Nam-Lào, Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia hay từ Việt Nam sang Thái Lan.

Trong các phương thức vận tải quốc tế khác (đường biển hay đường hàng không), địa điểm giao hàng hay chuyển giao quyền sở hữu/rủi ro của hàng hóa thường ở cảng khởi hành hoặc cảng dỡ hàng. Thì vận tải liên vận thường có địa điểm giao hàng nằm ở chính biên giới giữa 2 quốc gia. Địa điểm này có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện incoterms, nhưng đây cũng chính là điều đặc biệt cần lưu ý khi bạn tham gia vào thương mại quốc tế và giao hàng bằng phương thức đường bộ.

2. Vai trò và ưu điểm của vận chuyển liên vận

Vai trò của vận tải liên vận ngày càng quan trọng đối với hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh vận tải đường biển và đường hàng không, thì vận tải liên vận đường bộ có ý nghĩa rất lớn, nhất là trong bối cảnh mà các khu vực kinh tế đang cần liên kết chặt chẽ với nhau.

Vận tải liên vận đem lại rất nhiều lợi ích:

– Rút ngắn thời gian vận chuyển. Hàng hóa không phải mất thời gian chờ (cut off time) để được khai thác tại cảng

– Tận dụng và phát huy tối đa được nguồn lực, mạng lưới logistics của mỗi nước

– Một số mặt hàng yêu cầu vận tải liên vận vì mục đích an toàn, thuận tiện xếp dỡ

– Gia tăng tính liên kết vùng, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Vận tải liên vận sẽ tạo điều kiện xây dựng khối thương mại thống nhất khu vực Đông Dương (hay còn gọi là bán đâỏ Ấn-Trung).

Tiềm năng phát triển vận tải liên vận tại Việt Nam

Như đã đề cập ở trên, vai trò của vận tải liên vận là rất lớn. Tại Việt Nam có rất nhiều cơ hội để vận tải liên vận có thể phát triển:

– Vị trí địa lý thuận lợi: Việt Nam nằm tại trung tâm của Đông Nam Á, nơi kết nối dễ dàng với 2 thị trường lớn là Trung Quốc và Ấn Độ.

– Đường biên giới trên bộ chải dài 4510 km, đi qua 25 tỉnh, tiếp giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia: 2.337 km đường biên giới với Lào, khoảng 1.137 km đường biên giới với Campuchia và 1.449 km đường biên giới với Trung Quốc

– Nhu cầu cao: Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển và thu hút nhiều vốn đầu tư. Đặc biệt là khi hợp tác kinh tế vùng và thế giới đang được coi trọng bậc nhất

– Mạng lưới, hạ tầng logistics rất phát triển

Tại sao nên sử dụng dịch vụ của Fastrans

– Fastrans là đơn vị vận tải chuyên nghiệp, sở hữu đội xe được cấp giấy phép liên vận

– Hàng hóa được giao nhận chuyên nghiệp, có vận đơn/biên nhận rõ ràng, minh bạch

– Dịch vụ chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng 24/7

– Dịch vụ ổn định, với hơn 100+ đầu xe (xe tải/cont/mooc), đáp ứng mọi yêu cầu

– Nhân sự có chuyên môn, nắm vững thông lệ xuất nhập khẩu và thấu hiểu sâu sắc thị trường, tự tin xử lý những lô hàng khó nhằn và luôn ở lại đồng hành cùng khách hàng tới cuối cùng

– Chúng tôi có văn phòng, kho bãi cả ở Việt Nam và các nước. Đảm bảo việc giao nhận hàng hóa thuận tiện, dễ dàng với chi phí thấp nhất

– Đội ngũ chuyên viên nhiệt tình, ân cần, có trách nhiệm cao trong công việc.

Leave A Comment

Thông tin liên lạc

Công ty TNHH Vận tải quốc tế Fastrans

Địa chỉ: số 8, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0935 952 699