Chi tiết bộ chứng từ vận tải hàng không gồm những gì?

Xét trong lịch sử phát triển của thương mại quốc tế, hàng không (Air Transport) là một trong những phương thức vận tải mới nhất. Nhanh chóng, an toàn, tiêu chuẩn hóa cao là những ưu điểm nổi bật của phương thức này. Điều này giúp cho nhu cầu về vận tải hàng không ngày càng cao. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp, hay chủ hàng còn bỡ ngỡ trong việc chuẩn bị chứng từ để gửi hàng hóa bằng đường hàng không. Chính yêu cầu và tiêu chuẩn hóa cao của vận tải hàng không khiến cho các chủ hàng cần sự giúp đỡ khi chuẩn bị hàng hóa và chứng từ.

Fastrans là đại lý vận tải hàng không lâu năm. Chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng hiểu rõ được khi gửi hàng hóa bằng máy bay sẽ cần chuẩn bị những chứng từ gì.

Khai thác hàng hóa tại sân bay Nội Bài
Khai thác hàng hóa tại sân bay Nội Bài

Tìm hiểu một bộ chứng từ hàng air gồm những gì?

Nếu là người làm nhiều về xuất nhập khẩu, chắc hẳn bạn hiểu rõ rằng Không vận đơn (Airway bill) hiển nhiên là chứng từ quan trọng nhất trong vận tải hàng không. Tuy nhiên, để có thể vận chuyển một lô hàng từ điểm khởi đầu cho đến điểm cuối, có rất nhiều loại chứng từ cần phải chuẩn bị. Đó có thể là SLI (Shipper’s Letter of Instructions), tờ khai hải quan, hóa đơn thương mại (commercial invoice),… Chi tiết được Fastrans tổng hợp dưới đây.

1. Hướng dẫn gửi hàng (SLI-Shipper’s Letter of Instructions)

Thông thường, SLI được chủ hàng cung cấp cho đại lý vận tải như Fastrans theo mẫu của hãng hàng không (airlines). Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các giao dịch nhanh bằng email, tin nhắn điện tử cũng được chấp nhận. Nội dung trên SLI bao gồm các thông tin liên quan đến lô hàng. Ví dụ:

– Tên và địa chỉ của người gửi hàng và người nhận hàng

– Đích đến và yêu cầu về chặng vận chuyển (routing)

– Các thông tin về hàng hóa: số cân (kg), số kiện, kích thước, giá trị,…

– Đặc tính cần lưu ý của hàng hóa

– Phương thức thanh toán

– Một số thông tin khác liên quan đến hàng hóa và chứng từ kèm theo

Dựa trên các thông tin được chủ hàng cung cấp trên SLI, Fastrans sẽ phát hành Airway bill chuẩn xác nhất.

2. Các chứng từ khác liên quan đến đặc tính hàng hóa

Nếu bạn cần gửi các mặt hàng nhạy cảm, nguy hiểm hoặc có các đặc tính cần lưu ý trong quá trình khai thác, airlines sẽ yêu cầu một số chứng từ sau:

Hàng hóa nguy hiểm: chủ hàng cần làm công văn khai báo hàng nguy hiểm gửi cho airline và kho hàng không tại sân bay xuất phát. Công văn này được gọi là Shipper’s Declaration for Dangerous Goods.

Động vật tươi sống: Đối với mặt hàng này, chủ hàng cần chuẩn bị các chứng từ sau:
– Công văn khai báo cho hàng động vật sống gửi airlines và kho hàng không
– CITIES
– Giấy kiểm dịch động vật

NOTOC (Notification to Captain): thông báo của bộ phận vận hành/khai thác mặt đất tới cơ trưởng và phi hành đoàn về những lưu ý của hàng hóa. Loại chứng từ này khá hiếm gặp, và thường chỉ phát sinh nếu hàng hóa nhạy cảm.

Fastrans-Đại lý vận tải hàng không số một Việt Nam

Là đại lý vận tải hàng không hàng đầu Việt Nam, Fastrans hiểu rất rõ về chuỗi cung ứng hàng hóa, tất quả các công đoạn từ sản xuất cho đến phân phối đi khắp thị trường toàn cầu. Với hàng nghìn lô hàng được xử lý mỗi tháng, chúng tôi nắm được từng đặc tính của hàng hóa:

– Trọng lượng, kích thước của hàng hóa

– Giới hạn về trọng tải hay những quy định liên quan đến khối lượng hàng hóa của từng airline và tuyến bay

– Nắm được hàng hóa sẽ được xếp dỡ như nào

– Hàng hóa sẽ được chuyển tải ở đâu

– Những quy định phức tạp áp dụng cho các mặt hàng nhạy cảm: động vật tươi sống, hàng hóa có pin,…

Sở hữu đội ngũ chuyên viên nhiều kinh nghiệm, cũng như kiến thức về vận tải hàng air, Fastrans có thể handle tất cả mặt hàng, với các quy trình phức tạp kể cả bảo hiểm hàng hóa, xin giấy phép, kiểm dịch, xử lý tổn thất hàng hóa,… Tất cả để được chúng tôi xử lý nhanh chóng, chuyên nghiệp, hiệu quả.

Leave A Comment

Thông tin liên lạc

Công ty TNHH Vận tải quốc tế Fastrans

Địa chỉ: số 8, Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 0935 952 699